TỪ CHI PHÍ ĐẮT ĐỎ ĐẾN CƠ HỘI VÀNG: CHINH PHỤC THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ QUA HỘI CHỢ TRIỂM LÃM!

Mình chia sẻ góc nhìn từ một sales quốc tế về việc doanh nghiệp xuất khẩu nên và phải đi hội chợ triển lãm.

Thông thường, doanh nghiệp xuất khẩu thường lựa chọn đi hội chợ là phương án ít ưu tiên nhất trong phương án tìm kiếm khách hàng tiềm năng vì 1 lý do thôi – Đắt. Đi trưng bày triển lãm tại hội chợ rất tốn kém. Mình có thể liệt kê nhanh các chi phí để các bạn dễ hình dung. Phí thuê gian hàng 1.000-2.000 USD/gian hàng 3x3m các sự kiện trong nước; cho tới 4.000-10.000 USD/gian hàng 3x3m cho các sự kiện diễn ra ở nước ngoài. Chi phí thiết kế gian hàng thường cũng sẽ bằng chi phí thuê gian hàng cho một thiết kế cơ bản, trung bình. Nếu bạn muốn nổi bật hơn thì hiển nhiên chi phí có thể tăng tới vô hạn. Ngoài ra, sẽ có một loạt các chi phí đi kèm như công tác phí cho nhân sự, hàng mẫu,… Mình thống kế mất từ vài trăm triệu tới cả tỷ bạc cho mỗi lần triển lãm và những chi phí này phải đầu tư ngay một thời điểm. Thế nên, doanh nghiệp thường ngần ngại trong việc lựa chọn tham gia triển lãm so với các phương án tìm kiếm khach hàng tiềm năng khác. Theo quan sát của mình, trong ngành mình đang làm thì chi phí trung bình là từ 4-5 triệu VNĐ/khách hàng tiềm năng với phương án đi hội chợ, đắt hơn rất nhiều so với chi phí/KH tiềm năng từ các hoạt động khác như email marketing, alibaba, google ads, linkedin ads,…

Tuy nhiên, dưới góc độ là người làm sales quốc tế, mình thấy rằng doanh nghiệp xuất khẩu nên tham gia hội chợ triển lãm, đặc biệt là Canton Fair với những lý do sau đây:

Thứ nhất, tiếp cận tập đối tượng khách hàng khổng lồ từ hội chợ này. Để bạn dễ hình dung thì lần tổ chức tại mùa xuân năm 2025, là lần diễn ra thứ 137 của hội chợ Canton Fair. Nếu trung bình mỗi năm diễn ra 2 lần như hiện tại thì hội chợ này chí ít cũng hơn 60 năm rồi. Cái này chính là uy tín! Thêm nữa, hội chợ này tổ chức trên diện tích 1.55 triệu m2 , tương đương 210 sân bóng đá. Cuối cùng, hội chợ này thu hút 250.000 lượt khách từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tức là gần như bất kỳ quốc gia, vùng lãnh thổ nào cũng tới đây để tham gia thăm quan hội chợ. Với những con số biết nói như trên thì mình mong các bạn có thể hình dung ra sân chơi đó khủng khiếp tới cỡ nào. Và mình tin chắc với số lượng khách từ nhiều vùng quốc gia và lãnh thổ như vậy, thì cơ hội để bạn tìm ra khách hàng tiềm năng cho bản thân mình là rất cao.

Thứ hai hội chợ để biết đối thủ ở đâu và mình đang ở đâu. Hội chợ như Canton Fair là sân chơi lớn và gần như các nhà sản xuất hàng đầu từ khắp nơi thường quy tụ về đây. Và nơi mà các nhà sản xuất “trưng diện” những cái tốt nhất, chất lượng nhất của họ. Nhờ vậy, bạn có thể biết được trình độ sản xuất, chất lượng sản phẩm của mình đang ở đâu so với các đối thủ trên thế giới. Có thể từ đó học được cách làm mới, vật liệu mới, thiết kế mới mà cải tiến sản phẩm của mình. Đồng thời, qua việc học đối thủ cũng giúp đưa ra cách tính toán và định giá sản phẩm phù hợp, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm. Chỉ có việc tham gia hội chợ thì bản thân mình mới nhanh nhất thoát được cảnh “con hát mẹ khen hay”, từ đó mới có thể tính tới bước vào kỷ nguyên vươn mình.

Cuối cùng, tiếp cận khách hàng trực tiếp, lắng nghe phản hồi của thị trường về sản phẩm của mình; đồng thời cũng là cơ hội chào giá nhanh, chốt mẫu nhanh, khả năng ra đơn hàng nhanh. Khác với sales trong nước có cơ hội tiếp xúc khách hàng, đại lý hằng ngày, sales xuất khẩu thường chỉ tiếp xúc khách hàng qua điện thoại, tin nhắn, email nên thường không trao đổi sâu được về sản phẩm,, thị trường. Tuy nhiên, bằng việc tham dự hội chợ, được trò chuyện trực tiếp với khách hàng về thị trường, sản phẩm, giá cả; được lắng nghe góp ý cải tiến từ những khách hàng giàu kinh nghiệm, đó là cách tốt nhất để cải tiến sản phẩm của mình. Thêm nữa, hội chợ cũng là nơi được trao đổi giá trực tiếp với khách hàng, chốt mẫu trực tiếp, đẩy nhanh quá trình đàm phán để ra đơn hàng. Nếu sales xuất khẩu thông thường mất vài tuần để đàm phán giá, vài tuần để làm mẫu, gửi mẫu, chốt mẫu. Thì tất cả mọi thứ có thể được diễn ra tính bằng giờ tại hội chợ, và khả năng từ khi gặp gỡ tới lúc chốt được đơn hàng có thể chỉ là vài tiếng. Theo báo cáo của ban tổ chức, trong 2 lần Canton Fair gần nhất, tổng giá trị đơn hàng được ký kết lần lượt là 28 tỷ và 38 tỷ USD. Vậy rõ ràng là bạn có cơ hội để có thể chốt được đơn hàng ngay tai hội chợ.

Vậy mình tóm lại có 3 lý do chính mà sales quốc tế hay các doanh nghiệp xuất khẩu nên tham gia hội chợ. Thứ 1 là tập đối tượng khách hàng tiềm năng khổng lồ; thứ 2 là cơ hội benchmarking mình với đối thủ và thứ 3 là để lắng nghe thị trường cũng như cơ hội chốt đơn hàng nhanh hơn.

Hi vọng các bạn Sales quốc tế, các doanh nghiệp xuất khẩu ngoài kia có thể lắng nghe và chia sẻ quan điểm cá nhân để cuối cùng chúng ta cùng đẩy mạnh hết cỡ con tàu xuất khẩu của Việt Nam tiến nhanh và tiến xa.

Article content
Canton Fair Apr 2025

Tìm hiểu thêm về các bài viết, mạng xã hội của tôi tại:

Website (tổng hợp tất cả thông tin): www.makein.vn

Linkedin (xuất nhập khẩu): www.linkedin.com/in/tuanvukim

Facebook Page: https://www.facebook.com/profile.php?id=61573822767802

Tiktok (dự án bình giữ nhiệt): www.tiktok.com/tuanvk01

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *