Tại Gian hàng Việt Nam trong khuôn khổ Hội chợ Canton Fair lần thứ 137, chúng tôi đã nhận được rất nhiều câu hỏi từ khách hàng và đối tác. Nhưng có hai câu hỏi mà tôi cảm thấy ấn tượng nhất là từ một đối tác sourcing agency bên HongKong “Các bạn có được hưởng lợi nhiều từ việc Mỹ áp thuế lên Trung Quốc vừa rồi không?” và thời báo Xinhua “Bạn hiểu thế nào về China Opportunity – Cơ hội Trung Quốc”.
“Các bạn có hưởng lợi nhiều từ việc Mỹ áp thuế lên Trung Quốc vừa rồi không”?
Câu trả lời của tôi là một sự cân bằng giữa có lợi và bất lợi. Về mặt tích cực, chúng tôi nhận thấy hai xu hướng rõ rệt. Thứ nhất là việc gia tăng đơn hàng ngắn hạn từ việc các đối tác Mỹ hiện hữu. Họ đang đẩy mạnh lượng đặt hàng để dự trữ do lo ngại về những biến động khó lường trong chuỗi cung ứng sắp tới. Thứ hai là xu hướng Dịch chuyển chuỗi cung ứng khẩn thiết khi nhiều buyer Mỹ đã dừng ngay lập tức việc mua hàng từ Trung Quốc và chủ động tìm kiếm nhà cung cấp Việt Nam như một giải pháp thay thế chiến lược.
Tuy nhiên, cũng có điểm bất lợi khi các dự án dịch chuyển hoặc mở rộng sản xuất tại Việt Nam đang bị tạm thời đóng băng. Tất cả các dự án lớn, dự án dài hơi đều đang chờ kết quả sau 90 ngày đàm phán tính từ ngày 10/4/2025. Kết quả đàm phán thực sự rất khó đoán, những quốc gia lớn được xem là thân cận của Mỹ như Nhật Bản, Singapore đều chưa có kết quả tích cực sau những vòng đàm phán đầu tiên với Mỹ.
Vậy nên, trong lợi có hại, trong nguy có cơ. Thứ duy nhất chúng ta nên làm tốt có lẽ là ứng biến.
Bạn hiểu thế nào về “China Opportunity – Cơ hội Trung Quốc”?
Đây là câu hỏi tương đối khó mà mình nhận được bất ngờ từ Thời báo Xinhua, chỉ có vài phút để suy nghĩ và trả lời phỏng vấn.
Đối với mình, dưới góc độ người làm xuất khẩu, Cơ hội Trung Quốc được diễn đạt theo 2 điểm sau.
Chúng tôi có rất nhiều đối thủ là doanh nghiệp tại Trung Quốc. Bằng việc tham dự các kỳ hội chợ như Canton Fair, chúng tôi có cái nhìn cận cảnh về năng lực sản xuất, kiểu dáng thiết kế, chất lượng hoàn thiện của sản phẩm của các đối thủ này. Từ đó, đánh giá đúng năng lực của bản thân, tìm ra các yếu điểm cần cải thiện, bước giá sản phẩm phù hợp để tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm Việt Nam. Vậy chính Trung Quốc đã mang lại cho chúng tôi cơ hội để nâng cao bản thân mình.
Trung Quốc cũng có chuỗi cung ứng tuyệt vời với đa dạng mẫu mã, chủng loại, vật liệu; cho chúng tôi nhiều cơ hội để cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, tối ưu giá thành trong sản xuất. Bằng việc phối hợp sâu sát với các đối tác từ Trung Quốc, chúng tôi liên tục đưa ra những mẫu mã mới, phù hợp với xu hướng thị trường. Đồng thời cải tiến chất lượng sản phẩm, tối ưu giá thành để khiến cho kết quả kinh doanh ngày càng bền vững.
Vậy ngoài những cơ hội mà báo chí nhắc tới nhiều như dịch chuyển sản xuất, dịch chuyển đơn hàng, thì tôi còn thấy nổi lên 2 điểm này khi nghĩ tới cụm từ China Opportunity.
Triển lãm Canton Fair lần 137 đã đi tới những ngày cuối cùng với team. Khó khăn không ít! Mệt mỏi cũng rất nhiều! Nhưng nhiệt huyết chưa bao giờ ngừng chảy!
Tìm hiểu thêm về các bài viết, mạng xã hội của tôi tại:
Website (tổng hợp tất cả thông tin): www.makein.vn
Linkedin (xuất nhập khẩu): www.linkedin.com/in/tuanvukim
Facebook Page: https://www.facebook.com/profile.php?id=61573822767802
Tiktok (dự án bình giữ nhiệt): www.tiktok.com/tuanvk01