Quý IV 2025 cần tăng trưởng 8,6% trở lên!

Việc đạt mục tiêu tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 8,0% cho cả năm 2025 được đánh giá là khả thi, nhờ vào nền tảng kinh tế vững chắc đã thiết lập được trong nửa đầu năm. Với mức tăng trưởng dự báo 8,22% trong Quý III/2025, để đạt mục tiêu 8,0% cả năm, tốc độ tăng trưởng của Quý IV phải đạt tối thiểu 8,6%.

Tốc độ tăng trưởng GDP 2025

Việt Nam chưa bao giờ đạt tăng trưởng Quý IV 8,6% trong các năm trở lại đây

Mục tiêu tăng trưởng 8,6% trong Quý IV/2025 là một ngưỡng vượt trội và chưa từng có tiền lệ trong lịch sử tăng trưởng GDP quý IV gần đây của Việt Nam.

Tốc độ Tăng trưởng GDP Quý IV (2018–2023)

Trong giai đoạn tăng trưởng gần đây, mức cao nhất mà Quý IV đạt được trong điều kiện kinh tế bình thường là 7,65% (năm 2018). Ngay cả trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, tốc độ tăng trưởng Quý IV/2023 cũng chỉ đạt 6,72%.

Điều này chứng tỏ mục tiêu 8,6% đòi hỏi một sự can thiệp vĩ mô đặc biệt và việc thúc đẩy nguồn lực phải vượt xa các chu kỳ kinh tế thông thường. Để hiện thực hóa mục tiêu này, cần có những “cú đấm thép” đột phá thông qua việc thúc đẩy mạnh mẽ tiêu dùng trong nước, hoàn thành và đưa vào khai thác các dự án hạ tầng trọng điểm, hoặc đón nhận một làn sóng Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chất lượng cao tạo ra giá trị gia tăng ngay trong quý.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng phi thường này cũng đặt ra thách thức về quản lý lạm phát và tỷ giá hối đoái, dù chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 7 tháng đầu năm 2025 đã được kiểm soát ở mức tích cực (tăng 3,26%).

Cần cú đấm thép trong Quý IV để tạo sự khác biệt

Cú đấm thép 1: Kích Hoạt Nhu Cầu Nội Địa Đột Biến

60% GDP tới từ chi tiêu của cá nhân, hộ gia đình. Do vậy, cú đấm thép đầu tiên cần phải tác động tới nhóm này.

Chính sách giảm thuế VAT

Chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT), vốn được áp dụng đến giữa năm 2025, đang được Quốc hội xem xét gia hạn đến hết năm 2026. Mặc dù chính sách này có tác động vĩ mô đáng kể lên tổng cầu, nhưng ở góc độ vi mô, mức giảm tác động trực tiếp lên chi tiêu của hộ gia đình là chưa đủ mạnh.

Phân tích vi mô: Đối với một hộ gia đình trung bình ở các thành phố lớn (chi tiêu 20-40 triệu VNĐ/tháng), giả định 50% giao dịch không chịu VAT hoặc không có hóa đơn (đi chợ, thuê nhà…), việc giảm 2% VAT chỉ tương đương mức hỗ trợ khoảng 300.000 VNĐ/tháng, tương đương khoảng 1% tổng chi tiêu.

Thúc đẩy Tiêu dùng qua Hỗ trợ Trực tiếp

Hoạt động phát tiền hỗ trợ trực tiếp cho người dân (như triển khai 100.000 VNĐ/người nhân dịp lễ 2/9 vừa qua) được xem là một bước thử nghiệm (demo) cho các hành động kích cầu quy mô lớn tiếp theo. Điều này cho thấy Chính phủ đang sẵn sàng cân nhắc những biện pháp tài khóa mới, can thiệp trực tiếp để đạt mục tiêu tăng trưởng khi cần thiết.

Kích hoạt Khu vực Dịch vụ và Du lịch

Việc tối ưu hóa chính sách ngày nghỉ lễ (30/4, 2/9, Tết Nguyên đán) là biện pháp hữu hiệu nhằm gia tăng thời gian chi tiêu khả dụng và thúc đẩy tổng cầu. Đồng thời, đầu tư và tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, giải trí quy mô lớn và đạt chuẩn quốc tế (chuỗi concert, lễ hội văn hóa tầm cỡ) đóng vai trò là “chất xúc tác” chiến lược. Các sự kiện này không chỉ nâng cao vị thế thương hiệu quốc gia mà còn trực tiếp tạo động lực mạnh mẽ kích thích tiêu dùng dịch vụ, bán lẻ và du lịch nội địa.

Duyệt binh A80

Cú Đấm Thép 2: Đầu tư công

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là giải pháp then chốt để bơm tiền một cách hợp lý vào nền kinh tế, thúc đẩy chuỗi giá trị và kích thích tiêu dùng xã hội.

Tác động của Dự án Long Thành: Việc Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây không chỉ là đóng góp lớn từ hoạt động xây dựng mà còn là minh chứng cho quyết tâm chính trị, tạo ra “cú hích thế kỷ” để phát triển kinh tế, dự kiến đóng góp 3-5% vào GDP hàng năm khi đi vào hoạt động.
Các dự án khác gần đây: Khởi công nhà hát Opera ở Hồ Tây ~ 12.700 tỷ đồng; Khởi công cao tốc vành đai 4 Hà Nội ~ 56.000 tỷ đồng.

Phối cảnh nhà hát opera tại Hồ Tây

Chi Tiêu Chính Phủ qua Khoản Trợ Cấp
Chính sách chi tiêu của Chính phủ để giải quyết chế độ cho cán bộ nghỉ việc do tinh giản biên chế cũng là một kênh đẩy tiền ra nền kinh tế. Dù chính sách này đã được điều chỉnh, việc Bộ Tài chính đã chi trả khoảng 29,8 nghìn tỷ đồng cho khoảng 27,9 nghìn cán bộ nghỉ chế độ (tính đến 30/6/2025) cho thấy đây là một nguồn vốn lớn được kích hoạt để tạo ra dòng tiền trong xã hội.

Những cú đấm thép khác: kiềm chế lãi suất, thu hút FDI,… những cái này được nhắc đi nhắc lại nhiều lần, không mới. Mình cũng không sâu cái này nên không thực sự hứng thú.

Chúng ta nên để ý gì

Thực ra giai đoạn 2025-2030, xu thế nền kinh tế là phục hồi, người dân có tiền, chi tiêu nhiều hơn. Nên nếu ai khởi nghiệp, thì giai đoạn này sẽ tốt hơn nhiều so vơi giai đoạn 2020-2025.

Nếu ai lo sợ VND mất giá thì hãy phân bổ đầu tư vào chứng khoán (Thị trường Việt Nam được nâng hạng), vàng, crypto. Crypto là một mảng mới mà chính phủ Việt Nam đang cố gắng đưa từ vùng xám sang vùng sáng. Nguồn vốn chính thống sẽ đổ vào nhiều khi Việt Nam hợp thức hoá tiền số.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *