Xuất khẩu của Việt Nam cạnh tranh với Trung Quốc

Việt Nam đang trở thành “cỗ máy” sản xuất cạnh tranh với Trung Quốc

Share this post on:

Theo nhận định của tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), kể từ năm 2018, ngành sản xuất của Việt Nam đã đạt được những bước tiến ấn tượng và đang cạnh tranh với Trung Quốc về cả chất lượng lẫn giá cả sản phẩm.

Sự tiến bộ đáng kinh ngạc

Trung Quốc, được mệnh danh là “công xưởng của thế giới”, đã dẫn đầu ngành sản xuất toàn cầu trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, Việt Nam đang dần trở thành đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này.

Xuất khẩu của Việt Nam cạnh tranh với Trung Quốc
Xuất khẩu của Việt Nam cạnh tranh với Trung Quốc

Tập đoàn Samsung, với các nhà máy lớn tại cả Trung Quốc và Việt Nam, đã cung cấp hàng triệu điện thoại thông minh ra thế giới mỗi năm. Theo ông Lam Nguyen, Giám đốc nghiên cứu tại IDC, “Nói về chất lượng, thiết bị Samsung sản xuất tại Việt Nam hoàn toàn giống với chất lượng thiết bị sản xuất ở Trung Quốc”.

Ông Alberto Vettoretti, quản lý tại Dezan Shira & Associates, nhận xét: “Hàng hóa sản xuất tại Việt Nam có sự tiến bộ đáng kinh ngạc về chất lượng, tính cạnh tranh giá và khả năng cung ứng”.

Cơ hội từ các thay đổi chiến lược

Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung từ năm 2018 đã thúc đẩy nhiều công ty đa quốc gia dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam để tránh thuế quan. Giới phân tích cho rằng:

  • So với 6 năm trước, các nhà máy của Việt Nam hiện đã tiến xa hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu và nâng cao tiêu chuẩn sản xuất.
  • Dữ liệu xuất khẩu Việt Nam ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ ở các mặt hàng điện tử, máy móc và quần áo thương hiệu quốc tế.

Ông Zach Herbers, Giám đốc điều hành Herbers Agency tại TP.HCM, nhận xét: “Để cạnh tranh trên một thị trường như vậy, các nhà máy sẽ phải tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng cao nhất”.

Xuất khẩu nông sản và nội thất vẫn dẫn đầu

Việt Nam tiếp tục nổi tiếng về xuất khẩu nội thất và nông sản đóng gói. “Ngành nội thất Việt Nam nổi tiếng thế giới với cả một hệ sinh thái hỗ trợ xung quanh”, ông Herbers chia sẻ. Những thương hiệu lớn như IKEA hiện xem Việt Nam là trung tâm sản xuất quan trọng.

IKEA đang xem Việt Nam là nguồn sản xuất quan trọng
IKEA đang xem Việt Nam là nguồn sản xuất quan trọng

Bên cạnh đó, các mặt hàng nông sản như cà phê, hạt điều và trái cây nhiệt đới cũng giữ vững vị trí dẫn đầu trong báo cáo xuất khẩu.

Vẫn còn nhiều việc phải làm

Dù có sự tiến bộ rõ rệt, Việt Nam vẫn đối mặt với những thách thức lớn:

  • Theo bà Winnie Lam, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hồng Kông tại Việt Nam: “Dù Việt Nam đang bắt đầu thu hẹp khoảng cách, nhưng vẫn theo sau Trung Quốc khá xa”.
  • Ông Victor Gao, Phó chủ tịch Trung tâm nghiên cứu Trung Quốc và Toàn cầu hóa, cho biết: “Các nhà máy Trung Quốc nổi trội về việc kiểm soát chất lượng, tính đồng nhất về chất lượng và sự linh hoạt trong việc thay đổi nguyên vật liệu”.

Ngoài ra, chuỗi cung ứng và hậu cần của Việt Nam cũng cần cải thiện để đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ thị trường cao cấp.

Việt Nam đang trở thành một trung tâm sản xuất đầy tiềm năng, với khả năng cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường quốc tế. Dữ liệu xuất khẩu và các báo cáo thương mại cho thấy Việt Nam ngày càng thu hút sự chú ý từ các tập đoàn đa quốc gia, khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện chuỗi cung ứng và phát triển nguồn lao động tay nghề cao.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *